วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่5

บทที่๒วิธีการสอนและเทคนิคและการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเทคนิคผึ้งแตกรัง


           เทคนิคผึ้งแตกรังเป็นเทคนิคการสอนในรูปแบบการจัดกิจกรรมโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่ง
กอบวิทย์พิริยาวัฒน์ (http://www slideshare.net/teacherkobwit) ได้กำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ไว้
ดังนี้ 1) ครูเลือกเนื้อหา หน่วยการเรียนรู้ และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อยๆ 2) ครูจัดศูนย์การเรียนรู้
เอาไว้ที่ต่างๆ 3) แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม โดยให้คละเด็กเก่ง ปานกลาง อ่อน 4) แต่ละกลุ่มวางแผน
มอบหมายงานให้เพื่อสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่างๆ 5) ตัวแทนกลุ่มไป
ศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย 6) ตัวแทนกลุ่มที่ไปศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้
ต่างๆ ร่วมกันจัดทำแผนผังความคิดเพื่อสรุปสาระสำคัญ 7) ตัวแทนกลุ่มกลับไปสู่กลุ่มเดิม และนำเอา
แผนผังความคิด สรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง 8) ให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับ
สาระสำคัญความรู้จากฐานต่างๆ 10) กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ซักถามเพื่อสมาชิกในกลุ่มเพื่อทบทวน
ความรู้ความเข้าใจ 11) กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ไปให้กลุ่มอื่นหาคำตอบและเฉลย
        จะเห็นได้ว่าเทคนิคผึ้งแตกรัง มีลักษณะการจัดกิจกรรม ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ( อาภรณ์ ใจ
เที่ยง. 2556 ) ในด้าน Active Learning ที่ผู้เรียนเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง ผู้เรียนได้ใช้ประสาทสัมผัส
ต่าง ๆให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง ด้าน Construct เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ค้นพบ
สาระสำคัญหรือองค์การความรู้ใหม่ด้วยตนเองจากการรวมกลุ่มศึกษาด้าน Resource เป็นกิจกรรมที่
ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆที่ครูผู้สอนจัดเตรียมให้ ด้าน Thinking เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม
กระบวนการคิด ทั้งการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นแผนที่ความคิดได้ ด้าน Happiness เป็น
กิจกรรมที่ผู้เรียน ได้เรียนอย่างมีความสุข มีปฏิสัมพันธ์กัน ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ด้าน
Participation เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนกำหนดงาน วางเป้าหมายร่วมกัน และมี
โอกาสเลือกทำงานหรือศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่ตรงกับความถนัดความสามารถ ความสนใจของตนเอง
ด้าน Individualization เป็นกิจกรรมที่ผู้สอนให้ความสำคัญแก่ผู้เรียนในความเป็นเบุคคล ผู้สอน
ยอมรับในความสามารถ ความคิดเห็น ความแตกต่างระหว่างบุคคล ผูสอนยอมรับในความสามารถ
ความคิดเห็น ความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ
        ด้าน Good Habit เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนด้านพัฒนาคุณลักษณะนิสัยที่ดีงาม เช่นความรับผิดชอบ ความมี
น้ำใจ ความมีระเบียบวินัย มีนิสัยที่ดีในการท างานร่วมกับผู้อื่นได้ ลักษณะต่าง ๆ เหล่านี้เป็นลักษณะที่
สำคัญของเทคนิคผึ้งแตกรังที่เหมาะจะนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใน
หน่วยการพูดในโอกาสต่าง ๆ
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
                1.  ครูเลือกเนื้อหา 1 หน่วยการเรียนรู้และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย ๆ
                2.  ครูจัดศูนย์การเรียนรู้เอาไว้ที่ต่าง ๆ
                3.  แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 5-7 คน  โดยให้คละเด็กเก่ง  ปานกลาง  อ่อน
                4.  แต่ละกลุ่มวางแผนมอบหมายให้เพื่อนสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่าง ๆ
                5.  ตัวแทนกลุ่มไปศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย
                6.  ตัวแทนกลุ่มที่ไปศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่าง ๆ ร่วมกันจัดทำแผนผังความคิดเพื่อสรุปสาระสำคัญ (Concept Mapping)
                7.  ตัวแทนกลุ่มกลับไปสู่กลุ่มเดิม และนำเอาแผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
                8.  ให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสาระสำคัญความรู้จากฐานต่าง ๆ กลุ่มละ 20 คำถาม
                9.  กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ซักถามเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ
                10.  กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ไปให้กลุ่มอื่นหาคำตอบและเฉลย
2. เทคนิคโครงงาน
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
                1.  ครูกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่จะทำการสอนนักเรียน 1 หน่วยการเรียนรู้  เช่น  อาชีพในชุมชน
                2.  ระดมความคิดนักเรียนถึงประเด็นหลัก ๆ ของเรื่องนั้น
                3.  แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 5-7 คน ให้ศึกษารายละเอียดในแง่มุมต่าง ๆ ของประเด็นหลักกลุ่มละ 1 ประเด็น
                4.  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่กลุ่มได้เลือก  โดยจัดทำแผนผังความคิด  โดยมีประเด็นหลักดังนี้
                                -  คำถาม
                                -  แหล่งข้อมูล
                                -  วิธีการสืบค้นข้อมูล
                                -  เครื่องมือรวบรวมข้อมูล
                5.  ให้นักเรียนนำแผนผังความคิดที่ใช้ในการวางแผนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
                6.  ครูให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมแผนผังความคิดการวางแผนการสืบค้นของนักเรียน
                7.  นักเรียนวางแผนกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานในการสืบค้นข้อมูล
                8.  นักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินการตามแผนที่วางไว้
                9.  กลุ่มรวบรวมข้อมูลการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ สรุปข้อมูลเพื่อตรวจสอบดูว่าได้คำตอบตามข้อคำถามที่ตั้งไว้ได้ครบหรือยัง
                10.  แต่ละกลุ่มสรุปผลการสืบค้นข้อมูล  และจัดทำเอกสารรายงาน
                11.  กลุ่มเตรียมการเพื่อนำเสนอผลงานโดยจัดป้ายนิเทศ  และจัดทำเอกสารสรุป
                12.  จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงาน
                13.  แต่ละกลุ่มกำหนดคำถามเพื่อประเมินผลเกี่ยวกับสิ่งที่กลุ่มได้ไปสืบค้น
                14.  กลุ่มต่าง ๆ ตอบคำถามของกลุ่มอื่น ๆ เพื่อการประเมินผล
3. เทคนิคแรลลี่เพื่อการเรียนรู้ (Learning by Rally)
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
                1.  ครูเลือกเนื้อหาจากหลักสูตร 1 หน่วยการเรียนรู้
                2.  ครูจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย ๆ เพื่อนำไปกำหนดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละจุดพักให้น้ำ
                3.  ครูสำรวยเส้นทางการ Rally และกำหนดจุดพักให้น้ำ
                4.  แบ่งกลุ่มนักเรียน 5 – 7 คน ประชุมชี้แจงการทำกิจกรรม Rally
                5.  นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนแบ่งความรับผิดชอบให้สมาชิกกลุ่ม
                6.  ดำเนินการ Rally จักรยานไปสู่เป้าหมาย
                7.  ครูให้นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมสนุกสนานเพื่อผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อย
                8.  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมแต่ละจุดพักและซักซ้อมความเข้าใจให้กับสมาชิกในกลุ่ม
                9.  ครูเขียนข้อคำถามเพื่อวัดความรู้ของนักเรียนและนำคำถามเหล่านั้นไปแขวนไว้ที่ต้นไม้        10.  นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาจับคำถามจากต้นไม้กลุ่มละ 2 คำถาม
                11.  กลุ่มร่วมกันตอบคำถามที่กลุ่มได้รับไป
                12.  แต่ละกลุ่มนำเสนอคำถามต่อกลุ่มใหญ่
                13.  Rally จักรยานกลับเมือง
 หวังว่า 3 เทคนิคที่กล่าวไปแล้วนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อเหล่าคุณครูผู้มีความรักและหวังดีต่อลูกศิษย์ทั้งหลาย สามารถนำไปปรับ ประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมแล้วมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป

 ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.slideshare.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สัปดาห์ที่15

คำถามท้ายบท1-3 คำถาม ท้ายบทบทที่ 1 1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า การออกแบบการ...