การออกแบบเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ประสบการณ์ความรู้ และทักษะอย่างกว้างขวาง เพื่อที่จะแสวงหาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดภายในข้อจำกัดที่มีอยู่ การออกแบบเกี่ยงข้องการระบุปัญหาและทำปัญหาให้กระจางประกอบไปด้วยการตอบสนองที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการทดสอบแก้ไขปัญหานั้น และปรับปุรงวิธีการแก้ปัยหาแร้วต้นออกแบบใหม่อีก ทำไมต้องแปลี่ยนการออกแบบ(Why design change)มีเหตุผลหลากหลายว่า ทำไมจึงต้องเปลี่ยนแปลงการออกแบบเหตุผลหนึ่งคือ การเปลี่ยนแปลงความต้องการของสังคม เช่น ความต้องการในเรื่องของรถยนต์ ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนเป็นชอบรถเก๋งที่มีขนาดเล็กลงสิ่งเหล่านี้ทำให้ต้องออกแบบเพื่อสนองความต้องการทางเศรษฐกิจ
การออกแบบมีผลกระทบต่อชีวิตเราอย่างไร โลกที่ปราศจากเครื่องคำนวณ โทรทัศน์ รถไฟ เครื่องบิน เครื่องป้องกันบ้าน การโฆษณา ไมโครเวฟ
ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีองค์ที่ให้ประกาศนียบัตรกับผู้ปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอน(instruction design practitioners)อยู่สององค์การคือ สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ(The National Society for Performance and Instruction : NSPI) สมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษา(The Association for Educational Communications and Technology : AECT) สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอนคือ ความทันสมัย เนื่องจากสาขาวิชามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะการเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ลดการติดต่อสื่อสารทางโทรคมนาคม(Disk and Carey,1985:8)
1.ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
คิดและคาเรย์ กล่าวว่า ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอนคือ ความจำเป็นเร่งด่วนทันทัทันใด โดยยกตัวอย่างว่า นักออกแบบการเรียนการสอนจำนวน 12 คน ที่ทำงานเกี่ยวกับเตาปฎิกรณ์ปรมาณูในท้องถิ่นต้องมีปริญญาทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนและต้องรับผิดชอบเพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจในคุณภาพของการเรียนการสอนทุกระดับ
งานของผู้ออกแบบการเรียนการสอน คือนำจุดประสงค์และการเรียงลำดับของจุดประสงค์ไปสู่กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนเพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจที่คุณภาพของการเรียนการสอน วิธีในลักษณะนี้จะเป็นแล้วเสร็จได้ด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการเชิงระบบ ใช้การวิจัยและความรู้ทางทฤษฎีจากการออกแบบการเรียนการสอน
ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าความต้องการจำเป็นในการออกแบบการเียนการสอน คือ การแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย ้พื่อให้เกิดการเรียนการสอนมีคุณภาพด้วยวิธีการเชิงระบบที่ให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาปัจเจกบุคคลและมนุษย์โดยทั่วไปและตั้งอยู้บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์เรียนรู้ไดอย่างไร
2.นิยามการออกแบบกาเรียนการสอน
ริตา ริชชีย์(Rita Richey,1986:9) ได้นิยามการออกแบบการเรียนการสอนว่า หมายถึง วิทยาศาตร์การสร้างสรรค์รายละเอียดที่ชี้เฉพาะเพื่อการพัฒนา การประเมินผลและการบำรุงรักษาสถานการณ์หรือเงื่อนไขที่อำนวยความสะดวกให้กับการเรียนรู้ในหน่วยของเนื้อหาวิชา (unit of subject matter) ทั้งหน่วยใหญ่และหน่วยย่อย การนิยามของริชชย์เป็นการให้ความกระจ่างกับความสัมพันธ์ของนักวิจัยซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบระบบการเรียนการสอน (instructional systems deign) เป็นกระบวนการเชิงระบบของการวางแผนระบบการเรียนการสอนและการพัฒนาการเรียนการสอน(instructional development)เป็นกระบวนการของการนำแผนไปใช้เมื่อรวมหน้าที่ทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน ก็จะกลายเป็นองค์ประกอบของเทคโนโลยีการเรียนการสอน(instruction technology) ซึ่งเป็นคำที่กว้างกว่าระบบการเรียนการสอน และอาจนิยามได้ว่าเป็นประยุกต์ระบบของทฤษฎีและความรู้ที่ใช้ในภาระงานของการออกแบบการเรียนการสอนและพัฒนา เทคโนโลยีการสอน หมายรวมถึงคำถามที่เป็นความรู้ไหม่เกี่ยวกับว่า บุคคลเรียนรู้อย่างไร และจะออกแบบระบบการเรียนการสอนหรือวัสถุอุปกรณ์อย่างไรจึงจะดีที่สุด
อาจสรุปได้ว่า การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง กระบวนการแก้ปัญหาการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์สถานการณ์หรือเงื่อนไขการเรียนรู้อย่างระบบ แล้วจึงวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุจุดหมาย โดยอาศัยความรู้จากหลายๆทฤษฎี เช่น ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน
3.ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน
การลงทุนที่ประสบความสำเร็จ หมายถึงการที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนได้ประโยชน์หากเปรียบเทียบกับการทำงานทางธุรกิจแล้ว ประโยชน์ย่อมหมายถึงกำไร เจ้าของกิจการได้กำไรลูกค้าพอใจในราคา คุณภาพ และบริการ
การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน จะทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ เพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัว ประเมินกลุ่มย่อยและการทดลองภาคสนาม การออกแบบการเรียนการสอนจะทำให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชัดเจนขึ้น และใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์
4.แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป
ออกแบบการเรียนการสอนนำความรู้จากหลายสาขาวิชามาประยุกต์เข้าด้วยกันเป็นขั้นตอนกระบวนการเชิงระบบเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยพื้นฐานแล้ววิธีการเชิงระบบกำหนดให้ต้องระบุว่า จะเรียนอะไร วางแผนการสอนว่าจะยอมให้การเรียนรู้อะไรเกิดขึ้น วัดผลการเรียนรู้เพื่อตัดสินว่า การเรียนรู้นั้นบรรลุตามจุดประสงค์หรือไม่และกลั่นกรองตัวสอดแทรก (intervention)จนกระทั่งบรรลุจุดประสงค์ จากลักษณะนี้เองจึงทำให้เกิดแบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
ในการออกแบบการเรียนการสอน กระบวนการมีความสำคัญพอๆกับผลผลิต เพราะว่าความเชื่อมั่นในผลิตผลจะขึ้นอยู่กระบวนการในการที่จะมีความเชื่อมั่นในผลผลิต ต้องดำเนินตามขั้นตอนของแบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอน สำหรับในแต่ละขั้นตอนนั้น ลำดับขั้นตอนของแบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอน สำหรับในแตละขั้นตอนนั้น ลำดับขั้นตอนของภาระงานจะต้องแสดงออมา
5.บทบาทของผู้ออกแบบการเียนการสอน
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน(designer's role) สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำเสนอว่าต้องอาศัยเทคนิคหรือไม่ต้องอาศัยเทคนิคและขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของทีมการออกแบบเนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง ผู้ออแบบจำเป็นต้องให้คำแนะนำในการออกแบบกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลายขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาวิชา ดังตัวอย่างทั้งสาม(Seels and Glasgow,1990:7-9)คือ
1.ผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา
2.ผู้ออแบบการเรียนการสอน
3.ผู้ออกแบบอาจจะได้รับการร้องขอให้พัฒนา
สาขาวิชาการออกแบบการเรียนการสอน มีอายุประมาณ 30ปี เป็นบทบาทของนักวิจัยที่ส่งเสริมความงอกงามในทฤษฎีของการออแบบการเรียนการสอน และเนื่องจากว่าการออกแบบการเรียนการสอนเป็นสาขาวิชาการประยุกย์ บทบาทของนักวิจัยจึงอาจดูเหมือนว่าแยกตัวออกไปตามลำพังและมีความสำคัญน้อย สิ่งดังกล่าวนี้ไม่เป็นความจริงเพราะถ้าปราศจากกระบวนการทางทฤษฎีแล้ว สาขาวิชาก็เฉื่อยชาอยู่กับที่ ความมุ่งหมายของนักออกแบบการเรียนการสอนคือ ความจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าตนสามารถที่จะก้าวไกลได้ในหนทางแห่งอาชีพของตนเอง
6.งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
งานของผู้ปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงาน ผู้ปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการพัฒนา ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฎิบัติการสามวันสำหรับการอุตสาหกรรม (three-day workshop)
6.1 งานออกแบบ
พิสัยของงาน (่job) เป็นไปตามสถานการณ์และระดับที่แตกต่างกันของผู้ชำนาญการบางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชำนาญการในขั้นตอนหนึ่งของกระบวน
ร้อยละ 36 ของ 322 บริษัทเฟอร์จูน (fortune 1500 companies)ได้รายงานลูกจ้างไปสู่ตำแหน่งที่ต้องการฝึกอบรบเพิ่อมเติม แต่มีความขาดแคลนบุคคลสำคัญที่จะฝึกอบรบในหลายๆสาขาและการที่จะบรรลุลูกจ้างที่ไม่ได้ผ่านการอบรบ
6.2 ผลิตผลของการออกแบบ
ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้หรืองานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายของผลิตผลก็ตาม จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อน งานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกันขอบเขตรวมถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตร
7.สมถรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญาที่ต้องการทักษะความคิดในระดับสูงในการปฎิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทักษะ
7.1 ความถนัดของบุคคล
การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาสัยความถนัดด้วย ผู้ออกแบบการรเียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดในเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้น มีเหตุผล
นักออกแบบจำเป็นต้องมีทักษะกระบวนการและทักษะระหว่างบุคคลควบคู่ไปกับทักษะ การให้คำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นสัญญาชั่วคราวในการแก้ปัญหาเฉพาะหรือได้รับการมอบหมายให้ดูแลด้านการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนการสอน
7.2 ประกาศนียบัตร
เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามต้องการ เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านี้ สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนสอนแห่งชาติ ( The National Society for Performance and Instruction) และ แผกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษา
สรุป
ความรู้เบื้องต้นในการออกแบบการเรียนสอน ประกอบด้วย ความต้องการจำเป็นสำหรับการเรียน นิยามการออกแบบการเรียนสอน ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน แบบจำลองการออกแบบการรเียนการสอนโดยทั่วไป บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน งานและผลิตผลของการออกแบบการรเียนการสอนและสมรรถภาพของผู้ออกแบบการรเียนการสอน
ความต้องการจำเป็นของการออกแบบการเรียนการสอนหรือการแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานณ์ที่หลากหลาย เพื่อให้การรเียนการสอนมีคุณภาพ
การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง กระบวนแก้ปัญหาการเรียนการสอน โดยการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขในการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ แล้วจึงวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุจุดหมายโดยอาศัยความรู้จากหลายทฤษฏี เช่น ทฤษฎีการรเรียนรู้ ทฤษฏีการเรียนการสอน ทฤษฏีการติดต่อื่อสาร ตลอดจนทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น